LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Doanh nghiệp nông nghiệp xoay trở chuyển đổi số

15:34 19/04/2022

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp đã có các giải pháp chủ động, “lấy ngắn nuôi dài”, tích cực chuyển đổi số, tối ưu hóa công nghệ để vượt qua khó khăn.

Bà Trần Thị Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH dược liệu Tân Hoa Thảo cho biết, trong bối cảnh “bão giá” như thời gian qua, doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ cây quế cũng bị ảnh hưởng nặng. Chi phí sản xuất tăng lên khoảng 20%, phần lớn là do chi phí vận chuyển bởi giá xăng dầu tăng cao; rồi phải tăng chi phí cho bao bì, nguyên liệu… Để chống chọi với cơn “bão giá”, doanh nghiệp này đã thay đổi cách vận hành cũng như chiến lược marketing. Thay vì sử dụng đa kênh trong truyền thông, quảng cáo, trong đó có phát triển website, TikTok… xác định đây là giai đoạn khó khăn, nguồn vốn hạn hẹp, để tiết kiệm tối ưu, lãnh đạo Tân Hoa Thảo chỉ tập trung quảng bá trên fanpage Facebook. Hiện, công ty chủ yếu dồn lực bán hàng trực tuyến (online) trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và trên fanpage. Và kênh bán hàng online này đang chiếm tới 70% doanh thu. “Trong thời điểm khó khăn, ngay cả giám đốc, ban lãnh đạo công ty cũng tự đi kết nối, xây dựng mối quan hệ với nhà phân phối ở các tỉnh, thành nhằm quảng bá và bán hàng tốt hơn”, bà Quỳnh chia sẻ.

doanh nghiep nong nghiep xoay tro chuyen doi so Các doanh nghiệp nông nghiệp cần nỗ lực đổi mới để phát triển trong thời gian tới

Mới bước vào thương trường từ năm 2020 với việc sản xuất cung cấp thực phẩm chay, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Biển Phương (TP.HCM) Nguyễn Nam Trung cho biết, đầu năm 2022, nhiều nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào đã tăng giá từ 15% - 30%. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng kìm giữ giá thành sản phẩm và sau đó chỉ tăng 5% giá bán sản phẩm do sản lượng sản xuất còn thấp và trước đó có tích trữ lượng nguyên liệu nhất định. Và để sản phẩm của công ty mình đến được tay người tiêu dùng, công ty đang đẩy mạnh kênh bán hàng online. Hiện tại, 90% doanh thu của công ty đang đến từ kênh phân phối truyền thống thông qua các đại lý, hệ thống bán lẻ ở các tỉnh, thành. Còn với kênh online thì doanh thu còn khá thấp, do nguồn lực có hạn nên công ty chưa thể phát triển mạnh ở kênh bán hàng này. “Tuy nhiên, đây là xu thế mới bắt buộc công ty phải chuyển đổi”, ông Trung khẳng định.

Cũng như vậy, ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP.Thủ Đức) cho biết, hợp tác xã quyết định thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh chuyển đổi từ trồng tập trung, số lượng lớn một số loại rau sang trồng đa dạng các loại rau có thể trồng trên cùng hệ thủy canh hiện có. Đồng thời, tập trung liên kết các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố để cung cấp rau cho từng khu vực nhỏ và trực tiếp đến tay khách hàng. Hợp tác xã tăng cường quảng bá thông qua các kênh thương mại điện tử; tích cực tham gia các triển lãm để giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chủ động liên kết các cộng tác viên giao rau trực tiếp tại các tòa nhà chung cư để tăng sản lượng, từ đó tăng doanh thu.

Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp chuyển đổi số, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh TP.HCM có chính sách hỗ trợ một phần lãi suất vay đầu tư ban đầu và vốn thường xuyên cho các dự án nông nghiệp. "Tuy nhiên, để đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thành phố cần có chính sách riêng cho các đơn vị đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như nâng mức hỗ trợ lãi suất lên 100% đối với đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ 60-80% lãi suất vốn vay thường xuyên", ông Hồ Ngọc Thiện, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ, TP.HCM góp ý thêm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rất cần phải chuyển đổi các phương thức trong hoạt động sản xuất và kinh doanh để thích ứng với các điều kiện khó khăn, giá cả leo thang. Không chỉ vậy, khi xác định tâm thế rằng kinh doanh mảng nông nghiệp là sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, cũng sẽ là động lực để thôi thúc các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực này thích ứng và chuyển mình vươn lên trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp nông nghiệp gặp phải trong giai đoạn qua, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vinamit - đơn vị rất thành công với nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu qua các thị trường lớn Châu Âu và Mỹ cho rằng, doanh nghiệp cần phải vững tin hơn trên con đường mình đã chọn. Theo ông Viên, điều quan trọng nhất là phải có tư duy và khát vọng, sự nỗ lực, cần cù.