LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

NHTW Nga muốn phát hành đồng ruble kỹ thuật số

18:51 27/04/2022

NHTW Nga hôm 21/4 cho biết, họ có kế hoạch phát hành một đồng ruble “kỹ thuật số” có khả năng thực hiện thanh toán quốc tế vào năm tới, cũng như muốn mở rộng số lượng quốc gia chấp nhận thẻ ngân hàng kiểu Visa và Mastercard do NHTW quản lý.

Với các lệnh trừng phạt của phương Tây loại bỏ Nga khỏi phần lớn hệ thống tài chính toàn cầu, nước này đang tìm kiếm những giải pháp thay thế để thực hiện các khoản thanh toán quan trọng ở cả trong và ngoài nước.

nhtw nga muon phat hanh dong ruble ky thuat so Ảnh minh họa

Bà Elvira Nabiullina - Thống đốc NHTW Nga cho biết, cơ quan này đang lên kế hoạch cho các giao dịch bằng đồng ruble “kỹ thuật số” trong thế giới thực vào năm tới và đồng tiền kỹ thuật số này có thể được sử dụng trong một số giao dịch quốc tế. “Đồng ruble kỹ thuật số là một trong những dự án ưu tiên”, Thống đốc Nabiullina nói với Hạ viện Nga. “Chúng tôi đã khá nhanh chóng tạo ra một mẫu thử nghiệm... bây giờ chúng tôi đang tổ chức các cuộc thử nghiệm với các ngân hàng và năm tới chúng tôi sẽ dần dần có các giao dịch thử nghiệm”.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Nga đã phát triển tiền kỹ thuật số trong vài năm qua để hiện đại hóa hệ thống tài chính, tăng tốc độ thanh toán và đối phó với mối đe dọa từ các loại tiền ảo như bitcoin đang ngày càng có ảnh hưởng.

Một số chuyên gia NHTW cũng gợi ý rằng, các công nghệ mới có nghĩa là các quốc gia sẽ có thể giao dịch trực tiếp hơn với nhau, khiến họ ít phụ thuộc hơn vào các kênh thanh toán quốc tế như hệ thống SWIFT vốn đang bị chi phối bởi các quốc gia phương Tây.

Bahamas là quốc gia đầu tiên ra mắt đồng tiền kỹ thuật số quốc gia vào năm 2020, trong khi Trung Quốc là quốc gia tiên tiến nhất trong số các nền kinh tế lớn đã tiến hành thử nghiệm hàng loạt đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tại Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm nay.

Bà Elvira Nabiullina cũng cho biết, Nga có mục tiêu mở rộng số lượng quốc gia chấp nhận thẻ ngân hàng MIR của NHTW Nga, một giải pháp thay thế cho Visa và MasterCard đã tham gia cùng các công ty phương Tây khác và tạm ngừng hoạt động tại Nga. Trong bối cảnh đó, MIR và UnionPay của Trung Quốc là một trong số ít lựa chọn còn lại cho người Nga để thanh toán ở nước ngoài vì các ngân hàng Nga bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Hiện các quốc gia phương Tây vẫn đang nỗ lực “chặn” các tuyến đường khả thi mà Nga có thể sử dụng để “lách” lệnh trừng phạt. Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance cho biết đã hủy kích hoạt tài khoản của các công dân Nga và các công ty có trụ sở Nga với số tiền tương đương hơn 10.000 euro (10.900 USD). Những người bị ảnh hưởng sẽ vẫn có thể rút tiền của họ, nhưng giờ đây họ sẽ bị cấm gửi tiền hoặc giao dịch mới, một động thái mà Binance cho biết là phù hợp với các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Nói về triển vọng chính sách tiền tệ của Nga, Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết, NHTW Nga sẽ đánh giá việc giảm dần lãi suất chính sách trong các cuộc họp sắp tới. Còn nhớ tại cuộc họp chính sách tháng Hai, NHTW Nga đã bất ngờ tăng mạnh lãi suất từ 9,5% lên 20% mà mục đích chính là để kiềm chế lạm phát đang tăng tốc tại nước này. Phát biểu trước Hạ viện Nga, bà Nabiullina cho biết, việc tăng lãi suất khẩn cấp lên 20% của NHTW Nga đã giúp ổn định đồng ruble và ngăn chặn đà tăng đột biến của lạm phát.

Đó chính là lý do tại cuộc họp chính sách tháng 4, NHTW Nga đã quyết định cắt giảm lãi suất xuống còn 17%. Trong phát biểu trước đó tại cuộc họp tại Hội đồng quản trị NHTW Nga diễn ra ngày 29/4, bà Nabiullina cho biết, cơ quan này đã sẵn sàng cho việc nới lỏng tiền tệ hơn nữa.