LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Phát triển sầu riêng nhưng người dân không nên chặt cây ăn trái có giá trị khác

17:03 20/03/2023

Cần Thơ – Sáng 17.3, tại buổi lễ xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NNPTNT Việt Nam với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh, ngành nông nghiệp cần vận động người dân không đốn chặt các loại cây ăn trái có giá trị để trồng sầu riêng, mà cây sầu riêng chỉ nên được trồng ở những vùng có điều kiện thuận lợi và chỉ nên trồng tập trung.

Lô hàng lần này xuất khẩu 18 tấn sầu riêng được trồng tại Cần Thơ đi bằng đường chính ngạch. Do doanh nghiệp xuất khẩu là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh LS Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty TNHH Logistic Pan Asia Thâm Quyến (Trung Quốc).
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tạ Quang
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, sự kiện này đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp TP. Cần Thơ trước yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp, chuyển từ phương thức sản xuất manh mún, tự phát, thiếu liên kết sang phương thức sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp, liên kết để hình thành các vùng trồng chuyên canh tập trung đủ điều kiện được cấp mã quản lý, thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng, trong đó trái sầu riêng là sản phẩm điển hình.

Những lô sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Tạ Quang
Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, ngành nông nghiệp cần vận động người dân không đốn chặt các loại cây ăn trái có giá trị để trồng sầu riêng, mà cây sầu riêng chỉ nên được trồng ở những vùng có điều kiện thuận lợi và chỉ nên trồng tập trung, áp dụng tốt tiêu chuẩn chất lượng, liên kết chặt với doanh nghiệp để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, các địa phương cũng phải hỗ trợ bà con nhà vườn xây dựng mã vùng trồng ở các vùng đã có, hỗ trợ bà con tiếp cận các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp, bà con thực hiện hợp đồng, vận động bà con nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm để thu hoạch trái cây đúng độ tuổi, cách ly phân, thuốc đúng quy định.

Sầu riêng được trồng nhiều ở TP. Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Ông Trần Thái Nghiêm - Phó GĐ Sở NNPTNT Cần Thơ cho hay, TP có diện tích đất nông nghiệp trên 110.000ha trong tổng số trên 140.000ha diện tích tự nhiên; với trên 75.000ha canh tác lúa, và gần 26.000ha đất trồng cây ăn quả. Trong đó, sầu riêng chiếm gần 3.000ha và các loại cây ăn trái nhiệt đới khác.

Những năm gần đây tại TP. Cần Thơ, cây sầu riêng đang được phát triển và đầu tư với diện tích từ 537ha (năm 2015) tăng lên gần 3.000ha (năm 2022) tập trung chủ yếu tại huyện Phong Điền, huyện Thới Lai và quận Ô Môn, được người dân chủ yếu trồng giống Ri 6 chiếm gần 90%.

Theo ông Nghiêm, mặc dù diện tích cây ăn trái trên địa bàn gần 26.000ha nhưng đến nay chỉ có 47 vùng trồng liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu với diện tích chưa đến 1.000ha, chỉ khoảng 4% diện tích cây ăn trái; riêng sầu riêng có 42 vùng trồng được liên kết với quy mô 850ha, đạt khoảng 30% diện tích.

Theo Tạ Quang (Báo Lao động)

https://laodong.vn/kinh-doanh/phat-trien-sau-rieng-nhung-nguoi-dan-khong-nen-chat-cay-an-trai-co-gia-tri-khac-1158748.ldo