LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Startup Abaha: Làn gió mới cho lĩnh vực thương mại điện tử

17:14 24/11/2022

Khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, Abaha tạo ra mô hình kinh doanh thương mại điện tử trên mobile app mang thương hiệu riêng của từng doanh nghiệp.

Tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử

Trong cơn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời sau 2 năm dịch Covid-19 diễn ra, nền kinh tế chững lại nhưng cũng có những lĩnh vực đi ngược dòng chảy, phát triển vượt bậc, và thương mại điện tử là một trong số đó. Tác động của dịch bệnh khiến người tiêu dùng chuyển qua mua hàng online, thúc đẩy ngành này tăng trưởng một cách vượt bậc.

Thương mại điện tử trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Người dân ưa chuộng mua hàng online, những sàn thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng lớn tấp nập người mua kẻ bán, các ứng dụng công nghệ trở nên phổ biến đối với tất cả mọi người. Cùng với đó, chuyển đổi số là điều tất yếu mà các doanh nghiệp phải trải qua.


Thương mại điện tử thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt
Sự chuyển đổi nhanh chóng này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các start-up như Abaha. Thị trường thay đổi, cuộc đua công nghệ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều. Nếu không có gì nổi bật, doanh nghiệp bị nhấn chìm trong thị trường đầy rẫy đối thủ tiềm năng khác. Mặt khác, một dự án mới mẻ luôn cần nhiều nỗ lực để khẳng định vị thế và giải pháp tốt chuyển đổi số với các doanh nghiệp.

Để tạo sự khác biệt, Abaha xây dựng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẵn trên mobile app cùng kho tính năng (modules) đa dạng phù hợp với nhiều doanh nghiệp. Các khách hàng của Abaha sẽ dựa vào những tính năng, mô hình sẵn có để tạo nên một ứng dụng tương thích với đặc điểm hoạt động riêng của mình. Đồng thời, những tính năng này cũng có thể linh hoạt cập nhật, bổ sung thêm khi mở rộng kinh doanh, xây dựng Brand khác biệt, vừa bán hàng, chăm sóc khách hàng, tăng phạm vi kinh doanh, tối ưu chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, tăng trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp.

Đại diện Abaha cho biết, chuyển đổi số cũng giống như một cuộc cách mạng văn hóa, vấn đề không ở công nghệ, vấn đề ở tư duy. Trong đó các doanh nghiệp không chỉ đấu với nhau mà còn phải chống lại những cái cũ, chống lại những thói quen khó thay đổi của khách hàng. Công nghệ hiện đại thật sự giúp ích cho sự phát triển của đời sống con người, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận những cái mới, sẵn sàng học hỏi và tiếp thu. Đổi mới, sáng tạo là điều bắt buộc, trong thời kỳ 4.0, tốc độ thay đổi và phát triển diễn ra rất nhanh, nếu không nắm bắt, doanh nghiệp đó sẽ chậm lại (Thời đại cá nhanh nuốt cá chậm, không phải cá lớn nuốt cá bé).

Để lợi ích của công nghệ trong việc thúc đẩy kinh doanh được phổ biến hơn, Abaha đang tích cực thực hiện các chiến lược giáo dục khách hàng (Educate Consumers). Phát triển thương mại điện tử không thể tách rời cùng hạ tầng công nghệ thông tin. Cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường, quy mô doanh nghiệp sẽ lớn dần và nhất thiết cần sử dụng các phần mềm chuyên dụng hỗ trợ.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, startup công nghệ này khẳng định vị trí trên thị trường với hơn 250 doanh nghiệp đang sử dụng Business App do Abaha xây dựng và phát triển.

Trong đó có một số đối tác nổi bật như Sakuko Store, Food Hub, EUS Fruit, Nhà thuốc 365, Inochi…

Chinh phục các quỹ đầu tư

Theo một báo cáo mới nhất của Appota, Việt Nam hiện có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh, tương đương với tỷ lệ người dùng internet. Mỗi người dùng trung bình mất 3 giờ 18 phút mỗi ngày để sử dụng internet qua di động.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang tìm cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên điện thoại để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc xây dựng mô hình kinh doanh trên Mobile App bên cạnh website sẵn có đang là xu hướng. Và đây chính là thị trường giàu tiềm năng để Abaha tăng tốc độ phát triển và khẳng định vị trí của mình.


Đội ngũ sáng lập của Abaha
Đây chính là lý do mà startup Abaha đã huy động vốn thành công vòng Pre-Series A từ một quỹ đầu tư tại Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư lớn ngay sau đại dịch sẽ là đòn bẩy cho Abaha triển khai nhanh các hoạt động cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Chúng tôi kỳ vọng Abaha đi được nhanh hơn, xa hơn nhưng cũng bền vững hơn trên con đường xây dựng nền tảng kinh doanh và vận hành số đa dịch vụ cho doanh nghiệp.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư vào các công ty công nghệ và tư vấn triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp, ông Ôn Như Bình - Giám đốc Kinh doanh chiến lược VNPAY-QR nhận định, nền tảng Abaha đã và đang cung cấp giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng ứng dụng đẩy mạnh kinh doanh trên di động một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp với chi phí hợp lý cùng thời gian triển khai nhanh hơn nhiều lần các đơn vị khác trên thị trường. Đây sẽ là mô hình phát triển nhanh và phù hợp với doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: http://www.hanoi-sme.vn/thong-bao-chuong-trinh-ho-tro-khoi-nghiep-sang-tao/
Trang Trịnh