LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Các quỹ đầu tư châu Á liên kết để đưa 35 tỷ USD vào Việt Nam

15:49 13/09/2024

Một số quỹ đầu tư tư nhân trong khu vực đã hợp tác để thành lập một liên minh tại Việt Nam, với mục tiêu thu hút đầu tư lên tới 35 tỷ USD vào Việt Nam trong thập kỷ tới.

-4976-1726120456.png

Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ vượt mức 90 tỷ USD vào năm 2030, so với con số 30 tỷ USD của năm trước. 

Liên minh này có tên là Vietnam Private Capital Agency (VPCA), được thành lập bởi năm đối tác từ các quỹ đầu tư bao gồm Golden Gate Ventures, Do Ventures và Monk's Hill Ventures. VPCA sẽ tổ chức các hội thảo, hỗ trợ các quỹ đầu tư tư nhân, và làm việc với chính phủ để điều chỉnh chính sách phù hợp. Mục tiêu của VPCA là tạo điều kiện cho đầu tư vào các lĩnh vực từ nông nghiệp, giáo dục đến y tế, theo ông Vinnie Lauria, thành viên hội đồng quản trị của cơ quan này.

Hiện chưa rõ cách liên minh này đưa ra con số dự báo đầu tư, nhưng con số 35 tỷ USD vượt xa so với mức thu hút đầu tư thường niên của ngành công nghệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang khiến các doanh nghiệp tìm kiếm những thị trường mới để mở rộng. Theo báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Co., nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 90 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ 30 tỷ USD vào năm ngoái.

"Việt Nam đang là một thị trường hấp dẫn," ông Lauria, đối tác sáng lập của Golden Gate Ventures, nhận định. "Việc thành lập VPCA là do những thay đổi tích cực tại Việt Nam, bao gồm tăng trưởng lương và GDP, đầu tư nước ngoài gia tăng, xuất khẩu tăng trưởng sau Covid-19, các chương trình đổi mới của chính phủ và sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng."

VPCA dự kiến sẽ mở rộng số lượng thành viên lên 100 cá nhân vào cuối năm 2025, so với hơn 40 thành viên hiện tại. Các quỹ hiện đang tham gia vào liên minh bao gồm Vertex Ventures, Ascend Vietnam Ventures và Mekong Capital.

Trong những năm gần đây, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, với sự nổi lên của các công ty như VNG Corp, một trong những công ty phát triển trò chơi hàng đầu. Tuy nhiên, tương tự như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, ngành công nghệ của Việt Nam cũng gặp khó khăn trong việc huy động vốn sau giai đoạn suy thoái kinh tế hậu Covid-19.

Theo báo cáo của Google, vào năm 2021, Việt Nam đã thu hút mức đầu tư kỷ lục 2,6 tỷ USD thông qua 233 giao dịch đầu tư tư nhân, tăng đáng kể so với con số 700 triệu USD thông qua 140 giao dịch của năm trước đó. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam trong năm 2023 đã giảm 17%, xuống còn 529 triệu USD, đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, theo một báo cáo khác từ Do Ventures và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

Thùy Linh (Theo Bloomberg)