LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Hà Nội thêm giải pháp để sản phẩm OCOP tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại

16:43 04/09/2024

Là vùng đất trăm nghề với rất nhiều loại nông sản đặc sắc, TP Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm). Bài toán đặt ra là làm sao đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các kênh bán lẻ hiện đại.

Chia sẻ tại tọa đàm "Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị" diễn ra ngày 26/8, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá "đầu tàu" trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Nhiều chuyển biến trong phát triển sản phẩm OCOP

Các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố; giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…

Đồng thời, phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố đến các quận, huyện, thị xã...; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp hàng Việt, góp phần thúc đẩy Thủ đô phát triển.

-4736-1724663184.jpg

Hà Nội đang là một trong những đầu tàu trong phát triển sản phẩm OCOP.

Với những giải pháp trên, quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm, doanh nghiệp được tạo điều kiện qua các cơ chế, chính sách của Thành phố cũng như được đông đảo người tiêu dùng biết và tin dùng thông qua các hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động.

Có thể nói, chương trình OCOP đã trở thành một điểm sáng trong chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Hà Nội. Qua nhiều năm thực hiện, chương trình đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu cho nông sản.

OCOP là sản phẩm mang tính đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp Việt. Vì thế, OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện về sự đoàn kết và sáng tạo của người Việt…

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Mỹ Đức (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) được biết tới với sản phẩm tơ tằm tự dệt và tơ sen. Đầu năm 2023, bà Thuận đã có sản phẩm “Chăn bông tơ tằm tự dệt” được công nhận đạt 5 sao. Không chỉ vậy, bà Thuận còn nhiều sản phẩm khác như: “Khăn lụa tơ tằm”, “Khăn lụa tơ sen” được TP đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP.

Nghệ nhân Phan Thị Thuận chia sẻ, xã Phùng Xá có nghề dệt truyền thống, nhưng mức lan tỏa chưa cao. Từ khi được tham gia Chương trình OCOP của thành phố, sản phẩm của làng nghề cùng với sản phẩm lụa tơ tằm, tơ sen do cơ sở nghiên cứu, sản xuất đã được nhiều người biết đến, sức tiêu thụ tốt hơn. Nhiều sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trong nước, mà còn xuất khẩu tới Nhật Bản, Đức, một số nước thuộc khu vực Trung Đông...

Mở cửa thị trường cho sản phẩm OCOP

Theo Sở Công Thương Hà Nội, TP đang dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP của 426 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất, kinh doanh đã được đánh giá và phân hạng. Việc mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm có thế mạnh của địa phương; nhằm giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất mở rộng cơ hội phát triển thị trường.

Để tiếp tục phát huy kết quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt quảng bá sâu rộng đến người tiêu dùng, TP Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp, một trong số đó là đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị.

-1587-1724663185.jpg

Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp để giúp sản phẩm OCOP tiếp cận các kênh bán hàng hiện đại.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho hay, thời gian qua, Sở đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tôn vinh sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, tổ chức Hội chợ "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích", Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Đồng thời, tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, Tuần hàng Việt, Tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn TP. Tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương đã và đang thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị. Đó là tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở NN&PTNT; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Đặc biệt, Sở Công thương Hà Nội cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm cần ký kết hợp đồng lâu dài về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất để yên tâm sản xuất bảo đảm số lượng, chất lượng…

Thời gian tới, Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế...

Đặc biệt, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời gian tới của chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream)…

Đông Phong