LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp | Báo Công Thương

17:14 15/04/2024

Ninh Thuận sẽ phát triển 4 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.700ha và 19 cụm công nghiệp với diện tích 770ha.

Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Thuận sẽ phát triển 4 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.700ha và 19 cụm công nghiệp với diện tích 770ha.

Phát triển các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn

Năm 2024, dự báo sản xuất công nghiệp bên cạnh những thuận lợi, tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ngành Công Thương Ninh Thuận phấn đấu giá trị gia tăng ngành công nghiệp đạt 17-18%. Để đạt mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng là thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp của địa phương, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Về thực trạng, theo lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp Ninh Thuận, đến nay, đã có 3 khu xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm Khu công nghiệp Thành Hải, Phước Nam và Du Long, nhưng sức thu hút đầu tư vẫn còn chậm.

Chế biến tôm ở Công ty TNHH Thông Thuận

Trong quý I/2024, các khu công nghiệp thu hút 5.857 công nhân; tổng doanh thu ước tính 877 tỷ đồng, đạt 122% so với cùng kỳ năm 2023 và 23% so với kế hoạch năm 2024. Các doanh nghiệp đã nộp ngân sách khoảng 146 tỷ đồng, đạt 118% so với cùng kỳ năm 2023 và 28% so với kế hoạch năm 2024; kim ngạch xuất khẩu ước tính 10 triệu USD, đạt 556% so với cùng kỳ năm 2023 và 23% so với kế hoạch năm 2024.

So với nhiều địa phương khác trong nước, các khu công nghiệp ở Ninh Thuận cách xa trung tâm phát triển kinh tế như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu; hệ thống giao thông cảng biển, sân bay chưa có; chuỗi cung ứng đầu vào các nhà máy, xí nghiệp còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng hiệu quả thu hút đầu tư trong khu công nghiệp; nguồn nhân lực địa phương chưa đảm bảo yêu cầu phát triển công nghiệp; thời tiết khắc nghiệt của vùng đất quanh năm nắng gió khô hạn ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư…

Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh có 6 cụm công nghiệp đã được thành lập, đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư và xây dựng hạ tầng kỹ thuật với quy mô diện tích trên 264ha, bao gồm: Cụm công nghiệp Tháp Chàm 23,48ha; Quảng Sơn 50,28ha, Phước Tiến 40ha, Hiếu Thiện 50ha, Phước Minh 1 và 2 trên 100ha.

Trong số các cụm công nghiệp đã thành lập, chỉ có cụm công nghiệp Tháp Chàm đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đi vào hoạt động. Với quy mô diện tích 23,48ha, cụm công nghiệp Tháp Chàm có tổng diện tích đất công nghiệp, dịch vụ được sử dụng là 18,27ha; hiện đã tiếp nhận 13 dự án đầu tư thứ cấp (có 10 dự án đã đi vào hoạt động), đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp, dịch vụ.

Bên cạnh đó, cụm công nghiệp Quảng Sơn quy mô 50ha hiện đã cơ bản hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật bao gồm các hạng mục: Đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp nước, cấp điện. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang triển khai các hạng mục còn lại nhằm sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2024. Còn lại các cụm công nghiệp đều đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục liên quan, chưa có dự án đầu tư sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tầm nhìn đến năm 2030 gồm 4 khu công nghiệp và 19 cụm công nghiệp. Trong đó, có 3 khu công nghiệp đã được thành lập, gồm: Khu công nghiệp Thành Hải, Du Long, Phước Nam.

Hiện địa phương cũng đã quy hoạch đất phục vụ phát triển công nghiệp đến năm 2025 là 9.648ha; trong đó, đất khu công nghiệp 1.233ha, đất cụm công nghiệp 692ha, đất sản xuất phi nông nghiệp 659ha, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản 199ha, đất công trình năng lượng 6.865ha.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề: “Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/4 tới, tại Ninh Thuận.

Tại hội nghị, Ninh Thuận sẽ giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh, các khu, cụm công nghiệp tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư các tỉnh, thành phía Nam.

Đồng thời, đây là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận. Qua đó, tạo sự bứt phá cho ngành công nghiệp của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, địa phương luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, mở rộng kinh doanh đầu tư. Ninh Thuận cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

“Ninh Thuận cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại địa phương, đảm bảo quyền lợi tốt nhất, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nói.