LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Yếu tố nào của doanh nghiệp niêm yết sẽ thu hút nhà đầu tư tiềm năng?

21:07 04/07/2024

Doanh nghiệp niêm yết với nền tảng là quản trị công ty tốt, vượt lên tuân thủ sẽ là tài sản thu hút sự quan tâm và đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức chiều 3/7, tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) – cho hay, qua 25 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán là kênh dẫn vốn quan trọng, từ lúc đầu chỉ có 3 doanh nghiệp niêm yết thì đến nay đã có gần 1.800 doanh nghiệp niêm yết; giá trị bình quân giao dịch hàng ngày tính riêng trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đạt từ 20 - 25 nghìn tỷ đồng. Số lượng nhà đầu tư tham gia trên thị trường chứng khoán ngày càng tăng lên, hiện đang có trên 7 triệu tài khoản, tương đương 7,5% dân số, nhiều doanh nghiệp đã huy động thành công vốn trên thị trường chứng khoán (cổ phiếu và trái phiếu).

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp niêm yết ngày càng lớn mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã có doanh nghiệp FDI tham gia đầu tư và trở thành doanh nghiệp toàn cầu. Do đó, vấn đề quản trị công ty là vấn đề quan trọng, bởi quản trị công ty tốt sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường vốn, giảm chi phí vốn, gia tăng giá trị tài sản doanh nghiệp,…

Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục phát triển theo hướng hội nhập, tiếp cận với chuẩn mực thông lệ quốc tế và đặc biệt thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới việc nâng hạng, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thì việc cải thiện quản trị công ty trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân do, thứ nhất, tăng cường minh bạch và báo cáo tài chính. Việc nâng hạng đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn báo cáo tài chính và quản trị công ty nghiêm ngặt hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Điều này bao gồm việc cung cấp thông tin tài chính rõ ràng, minh bạch và chính xác hơn. Sự minh bạch không chỉ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư mà còn giảm thiểu rủi ro về thông tin sai lệch và gian lận tài chính

Thứ hai, nâng cao tiêu chuẩn quản trị. Các doanh nghiệp sẽ phải áp dụng các thực hành quản trị công ty tốt nhất để đáp ứng các yêu cầu nâng hạng. Điều này bao gồm việc có hội đồng quản trị độc lập và hiệu quả hơn, cùng với các ủy ban kiểm toán và rủi ro chuyên biệt. Những cải tiến này giúp tăng cường hiệu quả quản lý, đồng thời bảo vệ quyền lợi của cổ đông.

Thứ ba, tăng cường quản lý rủi ro và tuân thủ quy định. Để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp cần nâng cao khả năng quản lý rủi ro và tuân thủ các quy định pháp lý. Việc áp dụng các hệ thống kiểm soát nội bộ mạnh mẽ hơn sẽ giúp đảm bảo tuân thủ các quy định về giao dịch và báo cáo tài chính, từ đó nâng cao uy tín và sự tin cậy của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ tư, thu hút đầu tư và cải thiện hình ảnh doanh nghiệp. Việc nâng hạng sẽ giúp các doanh nghiệp niêm yết thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các quỹ quốc tế, nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Sự gia tăng của dòng vốn đầu tư không chỉ cải thiện tính thanh khoản mà còn tạo động lực cho các doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và hiệu quả hoạt động

Thứ năm, phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Các yêu cầu về tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) sẽ trở nên quan trọng hơn khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kỳ vọng của các nhà đầu tư toàn cầu. Việc tích hợp các yếu tố ESG vào chiến lược kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Chân Phương, vấn đề quản trị công ty của các doanh nghiệp hiện nay còn khó khăn, chất lượng quản trị công ty không đồng đều, nhận thức của một bộ phận quản trị doanh nghiệp và quản trị công ty đảm bảo việc tuân thủ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Hội đồng quản trị theo pháp luật doanh nghiệp, phát luật chứng khoán còn hạn chế, việc tìm kiếm hội đồng quản trị doanh nghiệp độc lập còn khó khăn. Do đó, việc nâng cao chất lượng quản trị công ty, trong đó, chủ thể thực hiện chính là các chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý đã cùng nhau thảo luận về các biện pháp nâng cao chất lượng quản trị công ty minh bạch, gắn với các tiêu chí ESG cho các doanh nghiệp niêm yết, góp phần nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là một bước khởi đầu quan trọng trong Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030.

Theo bà Hà Thị Thu Thanh – Chủ tịch Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), năm 2024 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chiến lược phát triển thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường. Chính phủ và Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng quản trị công ty minh bạch gắn với ESG của các doanh nghiệp niêm yết.

Cũng theo bà Hà Thị Thu Thanh, doanh nghiệp niêm yết với nền tảng là quản trị công ty tốt, vượt lên tuân thủ sẽ là tài sản thu hút sự quan tâm và đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng. Vì vậy, khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.

“Quản trị công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất bên cạnh chất lượng sản phẩm dịch có trách nhiệm xã hội để kiến tạo niềm tin của các nhà đầu tư và thị trường”, bà Hà Thị Thu Thanh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch hội đồng quản trị (Chair Club) – nơi quy tụ các chủ tịch hội đồng quản trị hàng đầu, định hướng, dẫn dắt sự thay đổi quản trị doanh nghiệp gắn với ESG. Chair Club cũng được kỳ vọng sẽ là nơi cập nhật và áp dụng thực tiễn tốt nhất, tôn vinh và thúc đẩy các giá trị: cam kết, kết nối, chia sẻ, cải tiến và vươn xa.

Đồng thời, ra mắt cuốn sách “Quản trị Công ty Hiện đại - Bộ Công cụ của Hội đồng Quản trị thành công. Theo đó, cuốn sách là tài liệu hướng dẫn thực tiễn áp dụng quản trị công ty theo các thông lệ tốt nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp, giảng viên, nhà quản lý và tư vấn trong lĩnh vực quản trị công ty.