LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khá

15:50 19/04/2024

Dữ liệu chính thức do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố cho thấy, nền kinh tế trong quý I tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. GDP quý I tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước - cao hơn mức tăng 5,2% trong quý IV/2023 và vượt xa mức tăng trưởng 4,6%

Dữ liệu chính thức do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố cho thấy, nền kinh tế trong quý I tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. GDP quý I tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước - cao hơn mức tăng 5,2% trong quý IV/2023 và vượt xa mức tăng trưởng 4,6% dự kiến mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến kỳ vọng. So với quý trước, GDP quý I tăng 1,6%. Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là khoảng 5%.

Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết, tăng trưởng được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu bên ngoài, khi khối lượng xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. “Với việc xác suất cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, tôi nghĩ khả năng cắt giảm lãi suất của NHTW Trung Quốc (PBOC) cũng đang giảm dần”, chuyên gia này nhận định và lưu ý rằng, PBOC hôm thứ Ba đã ấn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ với đồng USD ở mức 7,1028, yếu hơn mức 7,0979 vào thứ Hai trước đó. Điều này cho thấy, Chính phủ Trung Quốc có thể sẵn sàng chấp nhận sự linh hoạt hơn trong tỷ giá hối đoái. Đồng nội tệ yếu hơn sẽ góp phần giúp cho hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia trở nên rẻ và hấp dẫn hơn.

Dữ liệu riêng tháng 3 cho thấy, sản lượng công nghiệp tháng 3 chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng là 6%. Doanh số bán lẻ cũng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 4,6%. Bruce Pang, kinh tế trưởng và trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại công ty quản lý đầu tư và bất động sản JLL cho rằng, tốc độ tăng trưởng sản lượng công nghiệp yếu hơn dự kiến trong tháng 3 có liên quan đến công suất công nghiệp chậm chạp, trong khi doanh số bán lẻ chậm lại là điều “không có gì đáng ngạc nhiên”. Chuyên gia này nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng chính sách thúc đẩy đầu tư thiết bị cũng như đổi mới và thay thế sản phẩm có thể tiếp tục thúc đẩy tạm thời nhu cầu trong nước và duy trì mục tiêu GDP hàng năm khoảng 5%”.

Tuần trước, Morgan Stanley đã nâng dự báo GDP thực tế năm 2024 của Trung Quốc lên 4,8%, từ mức kỳ vọng trước đó là 4,2%.

Đ. Phạm