LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Lại nóng đề xuất sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay người bán hàng

16:33 17/10/2024

Tại Phiên thảo luận thứ hai của Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 tổ chức ngày 9/10, một trong các vấn đề được các chuyên gia, đại biểu quan tâm trao đổi là đề xuất của Bộ Tài chính về việc sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay người bán hàng.

Tại Diễn đàn, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của thương mại điện tử trong nền kinh tế. Cụ thể, doanh thu quản lý thuế năm 2023 từ ngành này đạt 3,5 triệu tỷ đồng, đóng góp 97 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước qua thuế, và con số này đang có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng bày tỏ lo ngại về môi trường kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời cảnh báo rằng đề xuất yêu cầu các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh và cá nhân có thể trở thành "mối nguy lớn". Theo Hiệp hội, đây là nhiệm vụ "bất khả thi" vì các sàn thương mại điện tử không có đủ thông tin và nguồn lực để làm việc này cho hàng trăm nghìn cá nhân và hộ kinh doanh trên sàn. Thực tế, Hiệp hội không thấy có quốc gia nào đưa ra quy định tương tự.

Vì vậy, đại diện Hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cần cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất này, vì nếu thông qua, nó có thể làm suy yếu các doanh nghiệp thương mại điện tử và ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành.

-5293-1728463223.jpg

Các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024.

Về ý kiến nêu trên, ông Mai Xuân Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, chuyển giao nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử sang các sàn sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực xã hội. Ông Thành dẫn chứng hiện nay, Việt Nam có trên 156.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử, còn sàn thương mại điện tử có khoảng hơn 400 sàn.

“Vậy về chi phí xã hội, phương án nào hay hơn?”, ông Thành nêu.

Ông Thành cũng cho biết, thực tế hiện nay đã có một số sàn đang kê khai thay, nộp thay người bán. Số liệu các sàn đều nắm vững được hết.

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế như OECD, IMF, WB đều khuyến cáo nên giao cho các sàn kê khai thay, nộp thay cho các hộ, cá nhân đang kinh doanh thương mại điện tử. Một số nước thực tiễn cũng đã làm.

"Đây là một vấn đề mới cần phải bàn. Nhưng chúng ta cần đồng tình rằng phương án nào mang lại lợi ích lớn hơn", đại diện Tổng cục Thuế nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình đề xuất xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, bao gồm Luật Quản lý thuế. Trong đề xuất này, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi khoản 4 Điều 42 về nguyên tắc khai thuế và tính thuế, theo hướng: "Bổ sung quy định về việc kê khai và nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử. Điều này nhằm cải cách thủ tục hành chính, tập trung đầu mối kê khai, và đảm bảo việc kê khai, nộp thuế phù hợp với đặc thù của hoạt động thương mại điện tử, đồng thời mở rộng nguồn thu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế". Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử và đơn vị logistics cũng sẽ phải cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin của người bán trên sàn hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển.

Từ khi đề xuất này được đưa ra, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người ủng hộ, cho rằng đề xuất này giúp giảm bớt gánh nặng tuân thủ cho các nhà cung cấp, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý thuế. Tuy nhiên, cũng có không ít lo ngại rằng việc này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các sàn thương mại điện tử, tốn kém chi phí và thời gian.

Đỗ Kiều