LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Nhật Bản: Lạm phát tháng Ba giảm xuống 2,6%

15:56 19/04/2024

Dữ liệu vừa được công bố cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã tăng chậm lại trong tháng Ba, bất chấp giá thực phẩm tăng nhẹ...

Dữ liệu vừa được công bố cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản đã tăng chậm lại trong tháng Ba, bất chấp giá thực phẩm tăng nhẹ...

Lạm phát tháng Ba của Nhật Bản giảm xuống 2,6% Lạm phát tháng Ba của Nhật Bản giảm xuống 2,6%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi trên toàn quốc, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đã tăng 2,6% so với cùng kỳ trong tháng Ba sau khi tăng 2,8% trong tháng Hai, phù hợp với dự báo trung bình của thị trường.

Trong khi đó, CPI lõi, loại trừ chi phí thực phẩm tươi sống và năng lượng và được Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) theo dõi chặt chẽ như một thước đo chính cho xu hướng lạm phát rộng hơn, đã tăng 2,9% so với cùng kỳ sau khi tăng 3,2% trong tháng Hai. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022 chỉ số này giảm xuống dưới 3%.

Thị trường đang tìm kiếm manh mối về thời điểm ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tăng lãi suất trở lại sau khi kết thúc lãi suất âm vào tháng trước, một thay đổi mang tính bước ngoặt để rút khỏi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng kéo dài hàng thập kỷ.

BoJ cho biết, một chu kỳ tích cực nhằm đạt được mục tiêu lạm phát 2% ổn định và bền vững và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ là rất quan trọng để bình thường hóa chính sách.

Trong khi các công ty Nhật Bản đưa ra mức tăng lương lớn nhất trong 33 năm trong năm nay thì mức lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát vẫn tiếp tục giảm, điều đã kéo dài trong gần 2 năm. Một số chuyên gia phân tích dự đoán nhu cầu trong nước mờ nhạt sẽ đưa lạm phát xuống dưới mục tiêu lạm phát 2% vào cuối năm nay, khiến “tham vọng” của BoJ trở nên khó khăn hơn để thực hiện.

Yên Nhật suy yếu, từ đó đẩy giá nhập khẩu tăng, có nguy cơ làm trầm trọng thêm sức mua của các hộ gia đình và đè nặng lên tiêu dùng.