LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Nhiều dự án bất động sản tại Trung Quốc giảm sốc

16:56 29/08/2024

Trên khắp các thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc, một cuộc chiến giá đang diễn ra quyết liệt trên thị trường nhà mới. Khi chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng sự can thiệp, các nhà phát triển bất động sản đang tranh đua giảm giá để thu hồi vốn, theo đó nhiều dự án đột ngột giảm sốc.

(TBTCO) - Trên khắp các thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc, một cuộc chiến giá đang diễn ra quyết liệt trên thị trường nhà mới. Khi chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng sự can thiệp, các nhà phát triển bất động sản đang tranh đua giảm giá để thu hồi vốn, theo đó nhiều dự án đột ngột giảm sốc.

Nhiều dự án bất động sản tại Trung Quốc giảm sốc Giá nhà đã qua sử dụng ở Thâm Quyến đã giảm 37% so với đỉnh điểm vào tháng 5/2021. Ảnh minh họa.

Tại thủ đô Bắc Kinh, một dự án nhà ở vừa túi tiền ở ngoại ô thành phố đột ngột giảm giá 18% trong tháng 5. Điều này đã tạo ra hiệu ứng domino, buộc các dự án lân cận phải nhanh chóng điều chỉnh theo để không bị tụt lại trong cuộc đua giành khách hàng.

Không chỉ dừng lại ở đó, làn sóng giảm giá còn lan tới Thâm Quyến - trung tâm công nghệ phía nam đất nước. Tại đây, chính quyền thành phố đã cho phép một khu phức hợp cắt giảm tới 29% giá căn hộ so với năm trước.

Theo báo cáo của China Index Holdings Ltd., ít nhất 10 chính quyền thành phố đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn hướng dẫn về giá nhà mới. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, cho phép các quy luật cung-cầu của thị trường đóng vai trò chủ đạo trong việc định giá bất động sản.

Ở thời điểm này, chủ yếu là các thành phố cấp thấp hơn công bố những thay đổi này. Tuy nhiên, những trường hợp ở Bắc Kinh và Thâm Quyến cho thấy ngay cả các siêu đô thị cũng đang bắt đầu nới lỏng kiểm soát giá trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Động thái này dự kiến sẽ thúc đẩy nhiều nhà phát triển cắt giảm giá để cạnh tranh với thị trường nhà thứ cấp - nơi đã chứng kiến mức giảm giá mạnh hơn nhiều.

"Điều này có thể sẽ dẫn đến nhiều áp lực giảm giá hơn đối với giá nhà ở hầu hết các thành phố", Kristy Hung, chuyên viên phân tích của Bloomberg Intelligence nhận định. "Nó sẽ có tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường, khi những người mua tiềm năng có xu hướng chờ đợi giá chạm đáy trước khi quyết định mua".

Những diễn biến này đặt ra thách thức lớn cho các nhà phát triển bất động sản vốn đã gặp khó khăn về tài chính.

Trong nhiều năm qua, cơ quan quản lý nhà ở của Trung Quốc đã điều chỉnh phạm vi giá bán nhà mới thông qua "giấy phép bán nhà ở hình thành trong tương lai" (pre-sales permit). Cách tiếp cận này đã giúp kiểm soát giá nhà mới ở các thành phố lớn kể từ cuối năm 2016, sau một đợt sốt bất động sản. Tuy nhiên, khi giá nhà thứ cấp rơi tự do, chính sách này lại khiến nhà mới trở nên khó bán.

Giá nhà ở mới giảm 7,2% so với thời điểm tháng 6/2021, trong khi giá nhà đã qua sử dụng giảm tới 13,6%.

Theo số liệu từ Centaline Group, giá nhà đã qua sử dụng ở Thâm Quyến - từng là thành phố kém phải chăng nhất của Trung Quốc - đã giảm 37% so với đỉnh điểm vào tháng 5/2021. Tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, mức giảm cũng đạt khoảng 27% so với đỉnh./.