STEAM là viết tắt của Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Mathematics (toán học ứng dụng). Với việc tích hợp nghệ thuật vào các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, giáo dục STEAM tạo ra một phương pháp học tập đa dạng và phong phú, giúp học sinh hiểu rõ hơn về những khái niệm trừu tượng và ứng dụng vào thực tế.
Việc ứng dụng STEAM trong nghiên cứu khoa học không còn là câu chuyện của nam giới - Ảnh: NTCCGiáo dục STEAM sẽ cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học với phương thức tiếp cận tích hợp nghệ thuật.
ThS Christopher Bradley - tổng hiệu trưởng Trường Victoria School - Nam Sài Gòn, cho biết nhà trường giảng dạy theo 6 phương pháp và dạy học theo định hướng STEAM là một trong số đó.
"Nhà trường tích hợp các bộ môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học để hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, sáng tạo và hợp tác, tự tin tiến bước đến tương lai.
Thông qua hoạt động STEAM, học sinh sẽ được học hỏi nhiều kiến thức mới, giúp các em định hướng ngành học và hình thành sự tự tin cho bản thân. - Ảnh: NTCCNgoài ra, chương trình học tập trải nghiệm, học tập theo dự án cũng sẽ tích hợp các hoạt động như: Học tập, tìm hiểu các doanh nghiệp về khoa học, kỹ thuật, robotics, tổ chức các sự kiện, ngày hội STEAM với đa dạng các hoạt động trải nghiệm sáng chế, thí nghiệm khoa học, lắp ráp robotics…" - ThS Christopher Bradley nói.
Ông Christopher Bradley chia sẻ: "Bên cạnh đó, nhà trường cũng trang bị phòng thí nghiệm khoa học, phòng sáng chế hiện đại tại các cơ sở để học sinh có không gian nghiên cứu chất lượng.
Trường xây dựng Câu lạc bộ STEAM - Robotics để các bạn sinh hoạt hàng ngày sau giờ học chính khóa. Các em học sinh của trường cũng tham gia vào nhiều cuộc thi liên quan đến STEAM, tạo sân chơi bổ ích giúp các bạn cọ xát, hứng thú hơn trong học tập và phát triển được nhiều kỹ năng".
Phụ huynh Trần Hà Trọng Khiêm chia sẻ: "Bé nhà mình rất thích học về robotics, cứ đến các hoạt động hay tiết học liên quan thì con đều mê và dành thời gian để tìm tòi, nghiên cứu.
Vừa qua con cũng cùng các bạn tham gia cuộc thi về Robot, tôi thấy bé phát triển rất nhiều về khả năng tư duy, lập luận và cả cách diễn đạt, thuyết trình thông qua những hoạt động này".
Ứng dụng STEAM giúp các em học sinh tự tin, mạnh dạn hơn - Ảnh: NTCCNhiều đề tài nghiên cứu khoa học"Với đề tài ‘Xây dựng dự án Từ chất thải sinh học đến đồ chơi trẻ em’ - học sinh Nguyễn Nhật Trí ( lớp 6.1) đã đạt giải nhất giải nhất cuộc thi 'Thuyết trình sáng kiến theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc', tại Hội nghị thượng đỉnh thanh thiếu niên toàn cầu - Viet Nam Global Youth Summit 2024.
Tại đấu trường AI đầu tiên ở Việt Nam sử dụng Robot hình người, là sân chơi sáng tạo và khoa học dành cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam (BOGOG 2024), nhà trường cũng có 10 học sinh (5 đội) tham gia và đạt 5 giải thưởng ở vòng sơ loại.
Ngoài ra, học sinh của trường cũng vận dụng STEAM để tham gia các cuộc thi khác như: Khéo tay kỹ thuật của huyện Nhà Bè; Sáng kiến thay đổi cộng đồng Design for change..." - ông Christopher Bradley - tổng hiệu trưởng Trường Victoria School - Nam Sài Gòn thông tin.
"Các cuộc thi là sân chơi bổ ích để học sinh nhà trường cọ xát với các thí sinh trong nước và quốc tế, giúp các bạn phát triển kỹ năng về nghiên cứu, khoa học, tư duy logic, thuyết trình, phản biện và cả kỹ năng ngoại ngữ.
Đồng thời, gia tăng niềm yêu thích và hứng thú học tập cho học sinh, đặc biệt với lĩnh vực STEAM" - ThS Christopher Bradley nói.
Từ những thành công đó, nhà trường cũng mong muốn thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục, để nhắc đến nghiên cứu khoa học sẽ không còn là lĩnh vực của riêng nam giới.
"Thế hệ phụ nữ hiện đại với niềm đam mê khoa học, kỹ thuật, công nghệ của tương lai không đâu xa chính là những bạn gái lứa tuổi học sinh hiện nay. Không những vậy, với xu hướng của STEAM thì cơ hội ngày càng mở rộng cho phái nữ bởi có vẻ như đó là một lợi thế không hề nhỏ.
Mỗi chúng ta đều có thể mang lại cho các em học sinh niềm yêu thích sau đó là mong muốn được tham gia, đóng góp sức mình trong sự phát triển các lĩnh vực STEM - STEAM của Việt Nam và thế giới" - ông Christopher Bradley bộc bạch.
STEAM giúp ích cho học sinh như thế nào? - Ảnh 4. Cuộc thi "STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024" với nhiều hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm thú vị cho các nữ sinh.Thêm chương trình nghiên cứu dành cho nữ sinh
Vào sáng ngày 30-9, cuộc thi "STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024" sẽ chính thức khai mạc tại Victoria School - Nam Sài Gòn, TP.HCM. Chương trình sẽ diễn ra đến ngày 4-10, với nhiều hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm, triển khai dự án và diễn đàn giáo dục về Năng lượng tái tạo và Biến đổi khí hậu.
Sự kiện do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của các em học sinh nữ trong lĩnh vực STEAM, và giáo dục STEAM cho học sinh nữ trong nhà trường.
Đây không chỉ là cuộc thi mà là diễn đàn, sân chơi để kết nối học sinh cả nước và các nước bạn, giúp các em tiếp cận mô hình giáo dục STEAM, tiếp thu nhiều kiến thức, kĩ năng mới, trong đó tư duy năng lực vấn đề và sáng tạo, đồng thời mở ra không gian học tập giao lưu, trải nghiệm làm nền tảng để tạo ra những giá trị bền vững và tự tin bước vào tương lai.