Báo cáo của Savills cho thấy, năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) hàng hiệu tiếp tục xu hướng mở rộng toàn cầu, ghi nhận tăng trưởng đáng kể cả về số lượng dự án và phạm vi địa lý. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ tại các khu vực như Trung Đông và Châu Phi, ước tính mở rộng 270% vào năm 2024. Dubai tiếp tục dẫn đầu thế giới, theo sau là các thị trường trọng điểm như Miami, New York, Phuket và London.
Mặc dù lâu nay Bắc Mỹ chiếm ưu thế trong ngành, thị phần của khu vực này đã giảm xuống dưới 50% vào năm 2015, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 25% vào năm 2031. Ngược lại, thị trường châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD)đang nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng với khả năng cạnh tranh với khu vực Bắc Mỹ trong 12 năm tới.
Tại khu vực CA-TBD, Savills cho biết, các thị trường năng động hàng đầu trong phân khúc BĐS hàng hiệu gồm có Phuket (Thái Lan), Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam). Trong thập kỷ qua, thị trường BĐS hàng hiệu đã tăng trưởng hơn 180% trên toàn cầu, 230% tại CA-TBD và 210% tại Việt Nam.
Top 10 khu vực nổi bật trong lĩnh vực BĐS hàng hiệu.Đánh giá tiềm năng của Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam và đặc biệt các vùng ven biển là một điểm sáng tại khu vực CA-TBD đối với thị trường BĐS hàng hiệu.
Hiện nay, các dự án BĐS hàng hiệu xuất hiện trên khắp cả nước, như Nobu Residences tại Đà Nẵng, The Residences at Arbora tại Hội An. Trong tương có thể kể đến Mandarin Oriental, Bãi Nồm tại Phú Yên.
"Nhu cầu từ các nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đối với các dự án tại khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cũng tiếp tục tăng trưởng. Trong đó có The Ritz-Carlton Residences tại The Grand ở Hà Nội và Grand Marina Saigon ở TP.HCM. Dự kiến phân khúc BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai", ông nói.
Ông Matthew đánh giá, thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, với các thương hiệu tập trung vào việc bảo vệ và mở rộng thị phần. Trong nhóm thương hiệu khách sạn, dẫn đầu là Marriott International. Thương hiệu này đã giữ vị trí đứng đầu thị trường từ năm 2002. Danh mục BĐS hàng hiệu của Marriott đã tăng trưởng 50% kể từ năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thêm 90% vào năm 2025, duy trì tăng trưởng bền vững.
Đáng chú ý, gần đây, The Ritz-Carlton đã vượt Four Seasons để giành vị trí dẫn đầu, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng trong các dự án độc lập, chiếm 1/3 tổng số BĐS hàng hiệu toàn cầu của thương hiệu này.
"Khi các thương hiệu khách sạn mở rộng, họ tiếp tục dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ tích hợp và trải nghiệm sống sang trọng, thu hút các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao", ông cho hay.
Theo ông Matthew, các thương hiệu khách sạn thống trị thị trường BĐS hàng hiệu, chiếm 79% thị phần. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ chiếm 2/3 thị trường, 1/3 còn lại bao gồm các thương hiệu trung cấp, cao cấp và trên cao cấp. Các thương hiệu phi khách sạn chiếm 21% thị trường BĐS hàng hiệu, với YOO, Pininfarina và Elie Saab dẫn đầu, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Nam Mỹ.
"Những thương hiệu này tập trung vào các sản phẩm độc đáo, được thiết kế riêng, đậm tính bản sắc riêng, mang phong cách thẩm mỹ khác biệt và tính độc quyền. Trong khi các thương hiệu khách sạn cung cấp dịch vụ tích hợp, các thương hiệu ngoài ngành khách sạn thu hút khách hàng nhờ chú trọng vào phong cách sống xa hoa và thiết kế", ông phân tích.
Tiềm năng tăng trưởng ổn định và những thách thứcÔng Mathew cho rằng, thị trường BĐS hàng hiệu đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Đến năm 2031, các thương hiệu không xa xỉ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, tăng từ 33% lên 36%. Các thương hiệu phi khách sạn sẽ tăng từ 20% lên 21% so với mức hiện tại. Sự chuyển dịch này nhấn mạnh tính đa dạng ngày càng tăng của các thương hiệu và sản phẩm trong lĩnh vực.
Thị trường BĐS hàng hiệu tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao sự phát triển chiến lược tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, Cairo dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao nhất, tăng từ 2 dự án lên 22 dự án vào cuối giai đoạn dự báo, tiếp theo là Biển Đỏ, Niseko và Batumi, với mức tăng trưởng dự kiến từ 500-850%. Các điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật như Dubai, Miami và Phuket chiếm ưu thế trong phân khúc du lịch biển, trong khi các địa phương mới nổi như Hội An và Los Cabos đang góp phần thúc đẩy xu hướng này.
Các nhà phát triển BĐS hàng hiệu luôn muốn làm dự án ở Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: MasteriseHomesÔng Mathew nhận định, những người mua tinh tế đang thúc đẩy sự phát triển của BĐS hàng hiệu, khi họ tập trung vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe, tính bền vững và dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về những dự án thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để đáp ứng những tiêu chí này, các nhà phát triển và thương hiệu đang đổi mới để tạo sự khác biệt trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Nghiên cứu kéo dài trong 10 năm của Savills về BĐS hàng hiệu cho thấy, tổng giá trị các dự án vượt qua 120 tỷ USD tại năm thị trường hàng đầu, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành và gần 4.000 dự án toàn cầu.
"Mặc dù tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ chậm lại, nhưng sự dịch chuyển khu vực và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu hàng đầu có khả năng định hình lại thị trường trong 10 năm tới", ông chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, BĐS hàng hiệu cũng đối mặt với những thách thức trong dài hạn. Cụ thể, để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 10%, các nhà vận hành cần triển khai từ 200-250 dự án mỗi năm - mục tiêu nhiều thách thức trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực và rủi ro chậm trễ trong quá trình phát triển. Đồng thời, việc phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và pháp lý cũng tạo ra thách thức về khả năng mở rộng, nhấn mạnh vai trò của đổi mới và chiến lược trong việc duy trì đà tăng trưởng.
Chưa hết, thị trường có thể đang tiến gần đến điểm bão hòa, đặt ra nghi vấn về khả năng duy trì đà phát triển của ngành. Tuy nhiên, những nỗ lực từ các nhà phát triển, thương hiệu đã cam kết trong việc định hình thị trường BĐS xa xỉ năng động và bền vững.
Đối với Việt Nam, vị chuyên gia bày tỏ, nước ta đang duy trì đà tăng trưởng ổn định trong lĩnh BĐS hàng hiệu, nhờ sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu. Tầng lớp giàu có ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu "ngôi nhà thứ 2" cũng như đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp với mục đích thư giãn sinh lời.
"Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng từ Chính phủ, và chi phí sinh hoạt thấp cũng là những lợi thế nổi bật của Việt Nam. Nhưng, để duy trì sức hút, các nhà phát triển cần quan tâm đến những thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp và áp lực cạnh tranh từ các thị trường khác trong khu vực", ông nhấn mạnh.