LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

AI là từ khóa thông dụng của năm 2023, nhưng điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024?

18:28 19/12/2023

AI là từ khóa thông dụng hiện nay. Ngành công nghiệp mới nổi đã khiến các nhà đầu tư luôn lạc quan và khuấy động sự hưng phấn của thị trường trong suốt năm 2023.

Theo dữ liệu của FactSet, trong số tất cả các công ty thuộc S&P 500, có 152 công ty trích dẫn thuật ngữ 'AI' trong báo cáo thu nhập quý 3.

ai-dictionary-stockHình ảnh minh họa một mục từ điển về AI hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo. Ảnh Devonyu/iStockphoto/Getty Images

Đó là số lượng công ty S&P 500 cao thứ hai trích dẫn 'AI' trong các báo cáo thu nhập trong ít nhất 10 năm trở lại đây, khi FactSet bắt đầu theo dõi dữ liệu.

Nó chỉ kém 180 trích dẫn của quý trước.

Trong khi đó, Nvidia, nhà sản xuất chip gắn liền với AI, là cổ phiếu Mỹ có hiệu suất cao nhất trong năm nay, tăng 235% cho đến nay.

Ai-la-gi-tri-tue-nhan-taoAI là từ khóa thông dụng được nhắc tới rất nhiều trong năm 2023. Ảnh minh họa của iStock

Nhưng liệu tiếng vang này có tiếp tục kéo dài sang năm 2024?

Chuyên mục Before the Bell của CNN đã có cuộc trò chuyện với Marco Argenti, Giám đốc thông tin của Goldman Sachs, về những gì sắp xảy ra với AI.

Argenti có lịch sử dự đoán đúng những điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ.

Trước khi gia nhập Goldman Sachs, ông từng là Phó Chủ tịch công nghệ của Amazon Web Services, nơi ông bắt đầu và điều hành một số hoạt động kinh doanh AWS, bao gồm di động, điện toán không máy chủ, Internet of Things và thực tế ảo và tăng cường.

Một số xu hướng vĩ mô mà ông nhìn thấy đối với AI trong năm tới là gì?

Dự đoán đầu tiên của tôi là cái mà tôi gọi là "sự xuất hiện của AI lai". Con lắc sẽ lắc lư và hạ cánh ở giữa các mô hình nền tảng lớn hơn như ChatGPT và Gemini cũng như việc sử dụng các mô hình AI nhỏ hơn, được tinh chỉnh.

ai-technology-artificial-intelliMarco Argenti, Giám đốc thông tin của Goldman Sachs dự đoán sẽ có "AI lai" xuất hiện trong năm 2024. Minh họa của ShutterStock

Những 'diễn viên' đó sẽ hợp tác với nhau. Tại Goldman, chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn thực sự có thể tận dụng tối đa cả hai điều đó khi phối hợp chặt chẽ chúng với nhau.

Vì vậy, các mô hình nền tảng lớn có khả năng suy luận phi thường. Chúng có thể sắp xếp nơi để đi và tiếp cận dữ liệu.

Các mô hình nhỏ hơn có lợi thế là có thể chạy trên môi trường cơ sở hạ tầng hạn chế hơn, có thể được tinh chỉnh để bảo mật dữ liệu.

Mô hình lớn hơn sẽ xử lý thông tin đầu vào từ người dùng, chia chúng thành các nhiệm vụ, tương tác với các mô hình chuyên biệt nằm tại cơ sở hoặc trên đám mây riêng ảo, sau đó sử dụng khả năng tóm tắt để đưa ra câu trả lời và đó là những gì tôi gọi "AI lai".

Những công ty hoặc ngành nào được hưởng lợi từ sự chuyển đổi này sang các mô hình AI tinh tế hơn?

Trong các dịch vụ tài chính, có những trường hợp sử dụng rất chuyên biệt và phức tạp, chẳng hạn như cách bạn diễn giải các tài liệu pháp lý đằng sau hợp đồng phái sinh.

ai-AI có thể đảm nhiệm các công việc ngày một khó hơn. Minh họa của iStock

Bạn thực sự cần phải hiểu ngôn ngữ của tài chính hợp pháp. Bạn có thể tinh chỉnh mô hình AI để diễn giải các hợp đồng phái sinh này và dịch chúng sang định dạng mà máy có thể đọc được để mô hình AI chung sử dụng.

Bạn có thể tạo các mô hình AI cụ thể để tính toán danh mục đầu tư hoặc phân bổ tài sản tối ưu. Hoặc thực hiện các cuộc gọi thu nhập và hồ sơ công ty và trích xuất các điểm nổi bật.

Vì vậy, nếu khách hàng hỏi một câu hỏi phức tạp như: "Bạn có thể cho tôi biết về tất cả các công ty đã báo cáo mức tăng trưởng hơn 10% trong một lĩnh vực cụ thể nhờ một xu hướng cụ thể không?".

Mô hình AI lớn có thể diễn giải câu hỏi đó, chia nhỏ nó thành các hướng dẫn để sau đó chuyển đến các mô hình chuyên biệt.

Chúng lấy các thông tin đó, tập hợp lại và gửi lại dưới dạng bản tóm tắt. Chúng giống như việc có các nhà quản lý và chuyên gia làm việc cùng nhau với sự phối hợp chặt chẽ.

Tôi nghĩ mô hình này đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn và đó là điều mà các công ty sẽ hướng tới.

Rất nhiều tập đoàn lớn và tổ chức tài chính đã cấm sử dụng AI. Điều này có thể dẫn tới những thay đổi gì không?

getting-personal-with-on-deviceMinh họa của iStock

Điều này dẫn đến dự đoán thứ hai của tôi, đó là đi từ tiềm năng của AI đến việc thực thi AI một cách an toàn. Hay nói một cách khác: Từ lời hứa đến kết quả.

Tôi nghĩ năm 2024 sẽ mang lại nhiều bằng chứng về các khái niệm này vào cuộc sống và mang lại lợi tức đầu tư, những thứ thực sự sẽ có tác động đến các tổ chức.

Chúng giúp tăng năng suất của các nhà phát triển và cung cấp mức độ hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Chúng sẽ hợp lý hóa các hoạt động. Chúng cũng sẽ tập trung nhiều vào sự an toàn và cách quản trị, những điều ít được quan tâm khi bạn đang thử nghiệm công nghệ.

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh cách điều chỉnh AI. Không ai hiểu đầy đủ về tiềm năng của AI, chúng tôi chủ yếu dự đoán điều đó có thể xảy ra và không ai có bằng chứng đầy đủ về việc chúng có thể đi tới đâu.

Quan điểm của tôi là một số điều không chắc chắn này đã trở thành nỗi sợ hãi, vì AI là mối đe dọa đối với nhân loại. Vào năm 2024 và những năm sau nữa, sẽ có sự cân bằng cẩn trọng trong quy định ưu tiên bảo mật nhưng cũng cho phép khả năng đổi mới.

Chúng ta có thể tạo ra các rào cản khiến Hoa Kỳ hoặc các quốc gia khác gặp bất lợi nếu có các quy định quá hạn chế?

loi-ich-va-tac-hai-cua-aiMinh họa của StockBiz

Bạn nghĩ cuộc bầu cử năm 2024 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quy định và gây ra nỗi sợ hãi đối với AI?

Điều này sẽ cần phải được đặt lên hàng đầu và trung tâm trong các chương trình nghị sự.

Đây sẽ là một chủ đề chính vì AI đã có tác động đến cuộc sống của con người.

Có rất nhiều câu hỏi xung quanh việc bảo vệ sở hữu trí tuệ. 

Đó là điều có khả năng liên quan đến hàng triệu người, có rất nhiều người sáng tạo nội dung không muốn bị thay thế và muốn được trả tiền.

Nói chung, nỗi sợ hãi được thúc đẩy bởi sự thiếu hiểu biết, thứ không biết hoặc chưa thử điều gì đó.

Nhưng hàng trăm triệu người đang sử dụng ChatGPT hoặc các dạng AI khác hàng ngày.

Khi bạn đã quen với những công cụ này, đầu tiên là trong môi trường tiêu dùng và sau đó là môi trường doanh nghiệp, và những điều chưa biết trở nên quen thuộc hơn, những nỗi sợ hãi đó sẽ giảm bớt.

Rõ ràng là chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình này và tiềm năng đột phá của công nghệ này là điều mà chúng ta vẫn chưa hiểu rõ. Nhưng một số công ty sẽ vượt trội và dẫn đầu trong lĩnh vực này.

AI là một từ thông dụng trong năm nay. Ông có nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ trở nên sáng suốt hơn vào năm 2024 trong việc đầu tư vào ngành này không?

AI helpMinh họa của iStock

Dự đoán cuối cùng của tôi là sẽ có sự thay đổi trong phân bổ quỹ đầu tư mạo hiểm liên quan đến AI.

Lúc đầu, chúng ta dán nhãn AI lên rất nhiều thứ.

Sẽ có sự thay đổi về nguồn tài trợ từ phía nền tảng, mọi người đầu tư vào việc tạo ra các mô hình nền tảng mới cực kỳ thâm dụng vốn vào lớp ứng dụng.

Chúng tôi chỉ đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của việc đầu tư vào các ứng dụng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và ngành dọc gắn liền với các mô hình nền tảng đó.

Đó là một thế giới mới và tôi nghĩ ở đó có một thị trường rộng lớn và cơ hội lớn.

Đây là một vài năm khó khăn đối với hoạt động M&A và IPO. AI có thể thay đổi điều đó không?

Nếu bạn nhìn vào số lượng công ty khởi nghiệp mới thực sự xuất hiện và số lượng dự án, bạn sẽ thấy có hàng nghìn công ty mới được thành lập.

Và tất nhiên, một số trong số đó sẽ thất bại.

Nhưng một số trong số chúng sẽ được mua lại và một số sẽ được niêm yết cổ phiếu.

Vì vậy, tôi nghĩ phần trên cùng của kênh hiện tại khá ổn định. Đó là một chỉ số hàng đầu.