LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Gen Z: Thế hệ dẫn dắt thanh toán số

23:02 22/08/2023

Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1996 - 2010. Thế hệ này được sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin trong tiêu dùng.

Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1996 - 2010. Thế hệ này được sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin trong tiêu dùng.

Đây là thế hệ tiên phong cho xu hướng thanh toán số, thanh toán trực tuyến. Theo khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Thunes thực hiện trên 6.500 người ở độ tuổi dao động từ 16 đến 24 ở 13 quốc gia đã và đang phát triển, gần 50% người sử dụng ví di động ở các thị trường mới nổi, và gần 25% người tiêu dùng thế hệ Z ở các thị trường phương Tây không bao giờ sử dụng tiền mặt. Đồng thời, với tư duy thực tế, gen Z thường sử dụng cùng lúc nhiều ví điện tử, mỗi ví cho một mục đích thanh toán khác nhau.

 Bạn trẻ mua hàng rong thanh toán bằng quét mã QR Bạn trẻ mua hàng rong thanh toán bằng quét mã QR

Một phương thức thanh toán thay thế đang tỏ ra đặc biệt hấp dẫn đối với người tiêu dùng gen Z là mua trước - trả sau. Điều này cho phép họ thanh toán theo thời gian thực thay vì trả trước toàn bộ giá, nhất là khi họ chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự nghiệp và có thể không có nhiều thu nhập khả dụng.

Nguyễn Hải Yến (22 tuổi, Hà Nội) là một nhân viên văn phòng có mức thu nhập từ 7 triệu đồng - 8 triệu đồng/tháng. Mỗi khi các đợt giảm giá trên sàn thương mại điện tử diễn ra, Yến có thể chi từ 2 triệu đồng - 3 triệu đồng, tùy vào mức hấp dẫn của khuyến mãi.

Còn Nguyễn Đức Anh (24 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa) còn sử dụng những loại ví điện tử trả sau có sẵn trong các ứng dụng mua hàng. Mặc dù mức phí trả sau cao hơn một khoản đáng kể, Đức Anh vẫn chấp nhận. “Trong khoảng một năm nay, số tiền mình tiêu cho ứng dụng mua hàng trực tuyến chiếm tới 50% số thu nhập hàng tháng của bản thân. Đa phần đều mua quần áo, giày, phụ kiện điện tử”.