LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Sầu riêng giá rẻ 'như rau', dân tình đổ xô ‘hốt hàng’

16:56 13/06/2025

Thị trường sầu riêng đang chứng kiến đợt giảm giá sâu, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận loại trái cây vốn được coi là cao cấp với mức giá "mềm" chưa từng có.

Sầu riêng giá rẻ chưa từng có

Thị trường sầu riêng đang trải qua đợt giảm giá hiếm thấy trong nhiều năm qua, khi loại trái cây vốn được xem là cao cấp nay xuất hiện phổ biến tại các chợ dân sinh, vỉa hè và cả trên nền tảng thương mại điện tử với mức giá chỉ từ 60.000 - 95.000 đồng/kg, tùy loại.

Nếu như những năm trước, giá sầu riêng nguyên quả dao động từ 160.000 - 250.000 đồng/kg, khiến sản phẩm này không phải là lựa chọn thường xuyên của các gia đình có thu nhập trung bình thấp, thì nay, đà giảm sâu đã đưa sầu riêng đến gần hơn với đại đa số người tiêu dùng.

Tại chợ Nhân Chính, sầu Thái cũng chỉ có giá 95.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Khánh

Tại chợ Nhân Chính, sầu Thái cũng chỉ có giá 95.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Khánh

Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại Hà Nội, tại chợ Nhân Chính (quận Thanh Xuân), sầu riêng Monthong hiện chỉ còn 110.000 đồng/kg, giảm tới 100.000 đồng so với năm ngoái. Sầu Thái loại A chỉ còn 95.000 đồng/kg, trong khi sầu Ri6 có nơi bán chỉ 60.000 đồng/kg, kèm chính sách đổi trả nếu sầu hỏng hoặc sượng.

Tại các điểm bán dọc đại lộ Thăng Long, sầu riêng Ri6 và sầu Thái được bày bán trực tiếp trên vỉa hè, với biển hiệu bắt mắt như “bao ăn, giá rẻ 60.000 đồng/kg”. Các tiểu thương dựng lều tạm, phục vụ khách mua hàng tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Lý, một người bán hàng tại đây, cho biết: “Sức mua tăng mạnh nhờ giá rẻ, lại được tách sẵn nên khách rất chuộng. Mỗi ngày tôi bán khoảng 4 tạ, phải thuê thêm người hỗ trợ gọt tách cơm sầu”.

Khung giờ cao điểm từ 16h - 18h, lượng khách mua tăng đột biến do nhiều người tranh thủ tan tầm ghé mua.

Tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), mức giá cũng đang ở trạng thái rẻ… chưa từng có. Chị Nguyễn Phương Hậu, khách mua sầu riêng ở chợ này cho hay: "Tôi là tín đồ của sầu riêng, những năm trước loại quả này giá cao nên cũng không dám mua nhiều, mỗi mùa chỉ dám mua 1 - 2 quả. Thế nhưng, năm nay giá sầu riêng giảm sâu, tôi canh sale và mua liên tục, thậm chí gom nhóm trong chung cư mua từ 20kg giá chỉ còn 50.000 đồng/kg".

Không chỉ các điểm bán lẻ, một số hệ thống siêu thị cũng ghi nhận mức giá giảm mạnh. Tại siêu thị Thành Đô, sầu Ri6 loại A (múi đều, gai ngắn) hiện được bán với giá 110.000 đồng/kg.

Ngoài bán trực tiếp, nhiều tiểu thương còn tận dụng livestream trên mạng xã hội để mở rộng tệp khách hàng.

Sầu riêng cũng trở nên đắt khách tại

Sầu riêng cũng trở nên đắt khách tại "chợ online". Ảnh chụp màn hình

Ở kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là các chợ online như “Chợ đồ ăn Nhổn”, “Chợ Phùng Khoang”, các bài đăng bán sầu riêng “đại hạ giá 60.000 đồng/kg” hoặc “xả hàng giá rẻ” thường nhận hàng chục lượt chốt đơn chỉ sau vài phút. Nhu cầu bổ sẵn, giao tận nơi cũng tăng cao, cho thấy nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này ngày càng lớn.

Anh Hà Văn Hưng, tiểu thương tại khu vực chợ Nhổn (quận Nam Từ Liêm), chia sẻ: “2 - 3 tạ sầu, tôi chỉ bán trong buổi chiều là hết, chủ yếu nhờ livestream và chính sách giá hấp dẫn và giao hàng tận nhà hoàn toàn miễn phí”. Tiểu thương này cho biết, giá sầu Ri6 là 60.000 đồng/kg, sầu Thái là 90.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng tranh thủ mua khi giá sầu riêng đang mềm. Ảnh: Minh Khánh

Người tiêu dùng tranh thủ mua khi giá sầu riêng đang mềm. Ảnh: Minh Khánh

Tăng cường tiêu thụ nội địa

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng: “Việc giá sầu riêng xuống mức thấp đã mở ra cơ hội để người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tiếp cận được loại trái cây vốn được xem là cao cấp.

Trong ngắn hạn, điều này kích thích tiêu thụ nội địa. Về dài hạn, nếu giữ ổn định chất lượng và bảo đảm quy trình phân phối hợp lý, đây có thể tạo bước đệm để hình thành thói quen tiêu dùng sầu riêng thường xuyên trong nước, thay vì lâu nay chúng ta coi đó là mặt hàng xa xỉ”.

Dịch vụ như “bổ sẵn, giao tận nơi” giúp gia tăng trải nghiệm tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình

Dịch vụ như “bổ sẵn, giao tận nơi” giúp gia tăng trải nghiệm tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình

Cũng theo ông Nguyên, việc người bán đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội, livestream trực tiếp hay tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử, linh hoạt trong dịch vụ như “bổ sẵn, giao tận nơi” giúp gia tăng trải nghiệm tiêu dùng, rút ngắn chuỗi phân phối và tạo ra sự kết nối trực tiếp giữa nhà cung cấp với khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả bán hàng, mở rộng đáng kể tệp người mua trong nước.

Người tiêu dùng lần đầu mua sầu riêng giá rẻ và hài lòng về hương vị, độ chín, dịch vụ, họ sẽ quay lại mua tiếp, kể cả khi mức giá cao hơn hiện tại.

“Tất nhiên, chúng ta không thể giữ giá thấp nhưng hoàn toàn có thể giữ được lòng tin của người tiêu dùng. Nếu đảm bảo đồng đều về chất lượng, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và duy trì tốt các dịch vụ chắc chắn sẽ đưa sầu riêng trở thành mặt hàng trong giỏ hàng định kỳ của người tiêu dùng.

Nếu biết tận dụng đúng thời điểm để tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng và đổi mới cách tiếp cận người tiêu dùng, sầu riêng Việt Nam hoàn toàn có thể xác lập vị thế vững chắc không chỉ trên bàn ăn quốc tế mà ngay trong lòng người tiêu dùng trong nước.

Điều cần thiết lúc này không phải là cuộc đua hạ giá, mà là một chiến lược bài bản, dài hơi, nơi chất lượng, niềm tin và trải nghiệm tiêu dùng trở thành nền tảng cốt lõi cho tăng trưởng bền vững”, ông Nguyên nói.

Ông Đặng Phúc Nguyên cũng cho rằng, thị trường sầu riêng nội địa đang đứng trước một thời điểm ‘vàng’ để khẳng định vị thế. Nếu ngành hàng tổ chức tốt khâu phân phối, đảm bảo chất lượng và tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, hoàn toàn có thể mở rộng thị phần, nâng cao giá trị sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Minh Khánh