LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp

16:42 25/07/2023

Ngày 19/7, VCCI đã tổ chức Diễn đàn phát triển kinh doanh: Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm tham gia của các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp nhằm tìm ra cơ hội cho tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024.

(TBTCO) - Ngày 19/7, VCCI đã tổ chức Diễn đàn phát triển kinh doanh: Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm tham gia của các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp nhằm tìm ra cơ hội cho tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024.

Tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, nửa đầu năm 2023 là thời gian nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức do tác động bất lợi của kinh tế thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã chậm lại.

GDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,72%, đây là mức tăng thấp so với GDP cùng kỳ trong giai đoạn 10 năm qua (chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% cùng kỳ của năm 2020 - do ảnh hưởng mạnh của Covid-19 thời điểm đó).

Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Quang cảnh Diễn đàn tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Vân

Ông Hoàng Quang Phòng nhận định, tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian tới dự kiến tiếp tục gặp nhiều khó khăn, xung đột Nga - Ukraina chưa có hồi kết; vấn đề lạm phát ở nhiều quốc gia; giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu còn ở mức cao; sự phục hồi chậm và khó khăn của các đối tác thương mại lớn...

Về phía VCCI, ông Hoàng Quang Phòng đề xuất Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn các giải pháp trọng tâm hỗ trợ và phát triển DN.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi và phát triển của doanh nghiệp những tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, VCCI đã đề xuất một số giải pháp lớn cần thực hiện.

Cụ thể, thứ nhất, tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư kinh doanh. Thứ hai, tiếp tục có các giải pháp giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn lực từ các gói hỗ trợ của Nhà nước. Thứ ba, cần có giải pháp kịp thời hỗ trợ một số ngành đang phục hồi mạnh mẽ như du lịch, dịch vụ hiện đang đối mặt với khó khăn về thiếu hụt nhân lực. Thứ tư, xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của các mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới, sáng tạo. Thứ năm, đẩy mạnh chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng thuận với quan điểm cần thiết hỗ trợ DN bằng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, hiện nay, các DN đang gặp nhiều khó khăn về thị trường, tài chính, vốn, cạnh tranh. Trong bối cảnh trên, để tháo gỡ khó khăn cho DN, cần thiết thực hiện cải cách thể chế. Không chỉ đơn giản thủ tục hành chính mà còn hướng đến cắt giảm chi phí đầu tư phát sinh từ quy định pháp luật.