LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Huế và bài toán thu hút du khách từ lễ hội

19:28 15/08/2024

Là thành phố Festival của Việt Nam, mỗi năm Huế có nhiều lễ hội, nhưng bài toán làm sao để giữ chân, thu hút du khách thì Huế vẫn còn nhiều việc để làm.

Trong 3 ngày từ 11-13/8/2024, lễ hội Điện Huệ Nam TP. Huế vào tháng 7 âm lịch đã được tổ chức long trọng. Quy mô lễ hội lần này dự kiến thu hút khoảng 20.000-30.000 người, trong đó có nhiều du khách thập phương.

Trước đó, tại tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế (từ mồng 7 đến 12/6), ngành du lịch Thừa Thiên Huế đón 101 nghìn lượt khách (khách quốc tế 9.310 người), trong số đó có 49 nghìn lượt khách lưu trú, công suất phòng khách sạn bình quân đạt 70%, thu về 159 tỷ đồng.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, đây là dấu hiệu tích cực trong việc thu hút du khách của địa phương này. Dịp Festival nghệ thuật quốc tế Huế, lượng hành khách đến Huế theo đường hàng không tăng gần 20%, lượng khách đi tàu tăng 18% so với tuần trước tổ chức Festival. Riêng hành khách đi theo chuyến tàu kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng trong dịp này lên đến 7.841 hành khách lên/xuống tàu.

Mặc dù vẫn giữ được lượng du khách trong các kỳ lễ hội, nhưng điều này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng, trong đó có việc các khách sạn không lấp đầy công suất phòng lưu trú.

Về việc lượng du khách đến đông nhưng lượng lưu trú không như kỳ vọng, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế lý giải, thời gian diễn ra Festival Huế rơi vào thời điểm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, đúng lúc Đà Nẵng tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế. Điều này đã khiến lượng du khách đến Huế bị chia sẻ.

Để tiếp tục thu hút du khách từ lễ hội Huế vẫn còn nhiều việc phải làm. Ảnh: Thuathienhue.gov.vn Huế làm gì để có thể 'hút' du khách từ lễ hội?

Năm 2023, Thừa Thiên Huế đón 3,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế với gần 1,2 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 6.605 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách đến Huế ước đạt gần 2 triệu lượt, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch ước đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

Với số lượng lễ hội trải dài, đều qua các mùa trong năm, Huế có dư địa để níu chân, tăng doanh thu từ du khách. Nhưng thực tế từ những số liệu cho thấy, mặc dù ngay trong những thời điểm được xem là “chính vụ” thì lượng khách đến vẫn chưa đạt kỳ vọng, số phòng trống tại các khách sạn, nhà nghỉ vẫn chưa được lấp đầy là minh chứng cụ thể.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, lễ hội là sản phẩm độc đáo của du lịch, tạo nên môi trường trải nghiệm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn. Lễ hội còn là một sản phẩm đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao, là điều kiện thuận lợi để giới thiệu, truyền bá những đặc sắc văn hóa của vùng miền cho du khách trong và ngoài nước.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng, để tiếp tục thu hút du khách từ lễ hội, Huế cần lựa chọn một vài lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách.

Các lễ hội này cần được lựa chọn căn cứ vào tầm quan trọng, tính chất của lễ hội, giá trị của di tích, đồng thời, căn cứ vào thời gian diễn ra lễ hội, khả năng kết nối với các điểm đến trên địa bàn tỉnh để hình thành các tour du lịch.

Ông Phúc nhấn mạnh, để "níu" được du khách, thu được lợi nhuận từ lễ hội, Huế sẽ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp để xây dựng các tour, tuyến phù hợp với từng lễ hội. Chủ động hình thành, xây dựng thêm các dịch vụ mới để bổ sung, tạo thêm tính đa dạng đối với du khách khi đến với lễ hội. Đồng thời yêu cầu các khách sạn, điểm du lịch chuẩn bị nhân lực, vật lực đầy đủ, sẵn sàng phục vụ tuần cao điểm đón khách đến Huế.

"Thời gian đến, bên cạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh lễ hội của địa phương, ngành du lịch Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp các cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực hơn trong việc xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm gắn với du lịch lễ hội, nhất là những lễ hội lớn", ông Phúc nói.

Ông cũng cho biết thêm, Huế sẽ có những chính sách phù hợp để thu hút đầu tư và tạo thuận lợi hơn để các doanh nghiệp xây dựng các tour tuyến, sản phẩm du lịch gắn với lễ hội, góp phần thúc đẩy du khách đến nhiều hơn với Huế.