LIÊN MINH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ
Tầng 3, Toà 35 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.

Có 6 đề tài xuất sắc đạt giải Nhất “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2023

18:56 13/06/2023

Trong 162 đề tài đến từ 23 trường đại học, học viện tham gia hội thi, tại vòng chung khảo “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII, năm 2023, Ban Giám khảo đã chọn 6 đề tài xuất sắc giành giải Nhất.

(TBTCO) - Trong 162 đề tài đến từ 23 trường đại học, học viện tham gia hội thi, tại vòng chung khảo “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII, năm 2023, Ban Giám khảo đã chọn 6 đề tài xuất sắc giành giải Nhất.

Ngày 11/6, tại Học viện Tài chính đã diễn ra chung khảo Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII, do Trung ương Hội sinh viên, Học viện Tài chính và Viện Toán học tổ chức.

Có 6 đề tài xuất sắc đạt giải Nhất “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2023 PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính (ngoài cùng bên trái) trao giải Nhất cho các đội thi. Ảnh: Nguyễn Loan.

Hội thi được diễn ra hàng năm nhằm đẩy mạnh ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo… trong nghiên cứu khoa học của sinh viên Việt Nam. Hội thi năm nay đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc, sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của các đề tài. Có 23 trường đại học, học viện tham gia với 162 đề tài.

Tại Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII, năm 2023, đội thi của Học viện Tài chính đã đạt 2 giải Nhì và một giải khuyến khích.

Phát biểu khai mạc chung khảo hội thi, PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng các mô hình Toán, Kinh tế lượng vào nghiên cứu khoa học, đến nay hội thi đã trở thành môi trường để sinh viên các trường khối ngành kinh tế nuôi dưỡng đam mê, khơi thông dòng chảy để hướng những kiến thức khoa học cơ bản vào ứng dụng thực tiễn.

Nhiều sinh viên trưởng thành từ hội thi đã từng bước thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp đem đến nguồn động viên lớn cho Ban tổ chức. Nhiều em là học sinh chuyên Toán, có thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi, Olympic Toán thì nay được khẳng định ở sân chơi khoa học phân tích định lượng đầy thách thức này.

Có 6 đề tài xuất sắc đạt giải Nhất “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” năm 2023 Đội thi Học viện Tài chính (mặc áo đỏ) cùng các đội thi nhận giải Nhì từ Ban tổ chức.

“Tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự cố gắng, phấn đấu rèn luyện của thế hệ trẻ, trân trọng sự nuôi dưỡng, rèn luyện của gia đình các em. Các gia đình đã dạy dỗ con nên người để chúng tôi có cơ hội tiếp nhận và đào tạo những sinh viên ưu tú trở thành công dân tốt, có kiến thức hiện đại trong điều kiện hội nhập, toàn cầu hóa và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước” - PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều bày tỏ.

Theo Ban tổ chức, hai năm gần đây, thể lệ hội thi thay đổi và đối tượng tham gia không chỉ có sinh viên năm cuối, đã giúp thúc đẩy sinh viên đến với nghiên cứu khoa học sớm hơn. Tưởng chừng kiến thức định lượng làm khó cho sinh viên nhưng qua đánh giá vòng loại của ban giám khảo, các đề tài tham gia năm nay tốt hơn, đa dạng hơn, tỷ lệ sinh viên năm thứ hai tham gia rất cao, cá biệt có sinh viên năm nhất.

Các nghiên cứu đi vào những vấn đề thời sự, phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, kỹ năng trình bày bài nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, các dữ liệu có nguồn gốc đa dạng, tin cậy… Điều này đã làm nên một hội thi chất lượng, tiêu chuẩn và trở thành sân chơi học thuật, đây là môi trường để sinh viên Việt Nam được trải qua những thách thức và khẳng định bản lĩnh khoa học ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ban tổ chức cho hay, với 162 đề tài tham gia hội thi năm nay, các nhóm sinh viên đã trải qua các phần tranh tài hết sức hấp dẫn và kịch tính, Ban giám khảo đã chọn ra được 94 đề tài đạt giải. Trong đó, có 6 đề tài xuất sắc giành giải Nhất thuộc về các trường: Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh giành 2 giải Nhất; Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Đại học Thủy lợi; Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Ban Giám khảo cũng đã chọn ra 23 giải Nhì, 24 giải Ba còn lại là những giải khuyến khích./.

Theo Ban tổ chức, hội thi năm nay nhận được sự tài trợ của: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vinaphone Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott), Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán dưới sự bảo trợ của UNESCO, Quỹ phát triển Toán ứng dụng TP. Hồ Chí Minh; Tập đoàn Tài Anh.