Ngày 10/12, tại Kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết Quy định mức chi thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công và chính sách hỗ trợ chi phí tiếp nhận, chuyển trả kết quả khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Kiện toàn mức hỗ trợ, chi phí
Cụ thể, về quy định hỗ trợ, từ ngày 1/1/2025, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được TP Hà Nội hỗ trợ dịch vụ tiếp nhận, chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính với mức tối đa là 26.000 đồng/lượt chuyển phát.
Chính sách thể hiện tính nhân văn, hỗ trợ những điều kiện tốt nhất khi người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện dịch vụ công. Điều này giúp người dân tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đối với xã hội, chính sách giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, giảm nguy cơ, rủi ro khác về sức khỏe cho người dân.
HDND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định về mức hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nghị quyết vừa được thông qua cũng quy định mức chi thuê chuyên gia thực hiện một số nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội áp dụng với 4 mức đối với chuyên gia tư vấn trong nước (sau đây gọi là chuyên gia tư vấn) làm việc đủ thời gian theo tháng.
Mức 1, không quá 40.000.000 đồng/tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn: Chuyên gia tư vấn có bằng Tiến sĩ trở lên đúng chuyên ngành tư vấn hoặc Thạc sĩ đúng chuyên ngành tư vấn có từ 8 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực Chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Mức 2, không quá 30.000.000 đồng/tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn: Chuyên gia tư vấn có bằng đại học và kinh nghiệm từ 10 năm đến dưới 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Mức 3, không quá 20.000.000 đồng/tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn: Chuyên gia tư vấn có bằng đại học và kinh nghiệm có từ 5 năm đến dưới 15 năm trong lĩnh vực Chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính; Chuyên gia tư vấn có bằng thạc sĩ trở lên và có từ 3 năm đến dưới 5 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành tư vấn.
Mức 4, không quá 15.000.000 đồng/tháng áp dụng đối với chuyên gia tư vấn: Chuyên gia tư vấn và có từ 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính; Chuyên gia tư vấn có bằng thạc sĩ trở lên và có từ 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tái cấu trúc thủ tục hành chính.
Các nội dung, mức chi quy định được áp dụng trong thời gian từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị.
Hướng đến lợi ích người dân
Báo cáo thẩm tra của HĐND TP cho thấy, theo nhận định của các chuyên gia, việc thuê chuyên gia giúp cán bộ, công chức của Trung tâm tiếp cận kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm thực tiễn và giải quyết các vấn đề theo hướng tiếp cận mới, mang lại hiệu quả, giá trị thực tiễn, khoa học. Từ đó, tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao năng lực, tuy duy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.
Chính sách là bước đi chiến lược, giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội hoàn thành các nhiệm vụ được giao, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.
Hà Nội là địa phương tiên phong xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công, hướng tới mang lại lợi ích cho người dân.
Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một trong những nhiệm vụ Trung tâm đang triển khai là hoàn thiện tổ chức, bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Trung tâm đang tập trung hoàn thiện tổ chức, bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ, sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học.
Trung tâm sẽ nỗ lực nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành từ ngày 1/2/2025.
Theo UBND TP Hà Nội, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa "truyền thống" nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.
Việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tập trung, phi địa giới hành chính tại 30 chi nhánh, góp phần tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Đồng thời, góp phần giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.
Cùng với đó, Trung tâm phục vụ hành chính công cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.
Nam Phong